Total Pageviews

Friday, January 18, 2013

Northrop Grumman thử nghiệm thiết bị điều khiển từ xa máy bay không người lái X-47B


x-47b-cdu-resized.JPG
X-47B trên đường băng

X-47B là một mẫu máy bay chiến đấu không người lái do công ty Northrop Grumman chế tạo thuộc khuông khổ chương trình các hệ thống chiến đấu trên không không người lái (UCAS-D). Tuy nhiên, để được đưa vào biên chế phục vụ cho hải quân Mỹ, "không người lái" chỉ là một trong số những tính năng được yêu cầu trên X-47B. Trước và sau mọi chuyến bay, X-47B cũng cần phải được bay thao diễn một cách an toàn xung quanh bãi đáp với mật độ máy bay dày đặt điển hình như hàng không mẫu hạm. Vì vậy, Northrop Grumman và hải quân Mỹ đã vừa thử nghiệm thành công một thiết bị cầm tay, giao tiếp không dây với X-47B và nó được phát triển chỉ để thực hiện nhiệm vụ nói trên.

Trong bài thử nghiệm đầu tiên diễn ra hồi đầu tháng nay tại trung tâm hàng không hải quân Patuxent River, bang Maryland, thiết bị cầm tay với tên gọi Control Display Unit (CDU) đã được sử dụng để điều khiển động cơ đẩy của X-47B thực hiện các thao tác trên không như bay tới, hãm tốc và dừng lại, đồng thời điều khiển bánh xe điều hướng trước mũi máy bay để thực hiện các thao tác di chuyển trên mặt đất một cách chính xác vào bệ phóng máy bay trên hàng không mẫu hạm hoặc tại một khu vực hạ cánh.

x-47b-cdu-2.jpg

Giống như những chiếc máy bay có người lái, trong nội dung thử nghiệm, X-47B cũng được dẫn đến đường băng mạn của tàu sân bay bởi một điều phối viên trên boong. Nhân viên này thường mặc áo vàng và đứng trước mũi máy bay để ra hiệu bằng tay. Tuy nhiên, X-47B không cần người lái nên điều phối viên sẽ đứng trước một nhân viên điều hành bay với vai trò phi công mặt đất. Người này sẽ dùng CDU điều khiển máy bay dựa trên chỉ thị của điều phối viên.

"Thay vì phải lai dắt máy bay vào đường băng, chúng tôi giờ đây có thể khởi động X-47B ngay từ bên ngoài nhà để máy bay và sử dụng CDU để định hướng cho máy bay vào đúng vị trí cất cánh hoặc bệ phóng," Daryl Martis, giám đốc thí nghiệm chương trình UCAS-D của Northrop Grumman cho biết. "Việc sử dụng CDU là cách thức tiết kiệm thời gian nhất để đưa X-47B vào bệ phóng hoặc tách nó ra khỏi dây móc trên đường băng sau khi hạ cánh."

Bài thử nghiệm đưa X-47B vào bệ phóng đầu tiên tại một căn cứ ven biển đã được lên lịch vào cuối tháng này và ngay sau đó, máy bay sẽ được đưa lên hàng không mẫu hạm để thử nghiệm hiệu năng của CDU trong môi trường hoạt động trên biển.

[Nguồn: tinhte.vn]

No comments:

Post a Comment